Tìm hiểu góc chụp trong nhiếp ảnh

Cho dù bạn có nhận ra hay không, mỗi bức ảnh đều có một góc chụp. Góc chụp được định nghĩa là góc, hướng hoặc tư thế mà bạn chọn để chụp những bức ảnh khác nhau. Trong khi chụp từ tư thế đứng là tư thế thường được sử dụng nhất (đặc biệt là với các  tay máy nghiệp dư hoặc người mới bắt đầu), thì việc khám phá các góc ảnh khác giúp bạn khám phá được nhiều mặt, nhiều khía cạnh của chủ thể được chụp ảnh.

Giảm tốc độ

Giảm tốc độ và kiểm tra nhiều góc chụp khác nhau khi chụp ảnh. Rất nhiều người nhanh chóng nhấn nút chụp và chuyển sang chủ thể tiếp theo. Điều này có thể chấp nhận được với các bức ảnh chụp hàng ngày, nhưng bạn hãy dành thời gian để tìm ra những phối cảnh và chủ thể tốt nhất để tạo ra những hình ảnh nổi bật.

Tìm những góc ảnh đẹp nhất có thể

Tìm hiểu góc chụp trong nhiếp ảnh 1
Hãy thử nghiệm thật nhiều trong việc lựa chọn bối cảnh tốt nhất làm nổi bật chủ đề của bạn. Ví dụ, nếu chụp ảnh một nhóm bạn ngồi quanh một chiếc bàn ăn, cố gắng đứng lên trên một chiếc ghế và nhìn xuống các chủ thể (có một mẹo là nếu bạn làm điều đó bất ngờ bạn có thể làm cho họ thoải mái hơn). Khi chụp ảnh trẻ em, nhiếp ảnh gia Scott Kelby nói: "Bí quyết là bạn nên quỳ xuống hoặc ngồi trên sàn nhà, khi đó có thể nắm bắt được bọn trẻ từ góc độ mà người lớn chúng ta thường ít thấy". Độc đáo hơn, bạn có thể nằm ngửa ra để chụp được những bức ảnh thú vị hơn. Mặc dù bạn sẽ thấy hơi ngượng ngùng một chút, nhưng nên nhớ, khi bạn nhìn chủ thể ở một góc ảnh không bình thường, bạn rất có thể tạo ra một bức ảnh có sức hút hơn nhiều.

Chú ý đến sự đơn giản

Tìm hiểu góc chụp trong nhiếp ảnh 2
Sắp xếp lại bố cục trong bức ảnh của bạn. Trong nguyên tắc chụp chậm lại và khám phá nhiều góc ảnh khác nhau, bạn sẽ biết cách chọn được những góc ảnh tốt, tránh được hững đối tượng gây mất tập trung. Mỗi một chủ thể trong một bức ảnh đẹp đều có mục đích riêng. Nếu có một đối tượng gây nhiễu trong phạm vi của hình ảnh của bạn, bạn có thể thay đổi góc ảnh để loại bỏ đối tượng đó.

Nghiêng máy ảnh  

Tìm hiểu góc chụp trong nhiếp ảnh 3
Nghiêng máy ảnh của bạn một chút giúp bạn có được góc nhìn mới lạ hơn. Trong hầu hết các bức ảnh, khuyến khích sử dụng một đường ngang như đường chân trời chẳng hạn. Tuy nhiên, góc ảnh bao hàm cả những điều khác thường. Hãy nhớ rằng, nếu bạn nghiêng máy một góc quá lớn, bạn có thể phá hỏng bức ảnh của mình.

Thay đổi ống kính

Tìm hiểu góc chụp trong nhiếp ảnh 5
Thay đổi ống kính để tăng góc độ cho ảnh của bạn. Cho dù bạn dùng một chiếc máy ảnh cơ hay một chiếc máy ảnh "point and shoot”, hãy thử đứng trên một cái thang (hay nằm ngửa) và chụp hình với độ dài tiêu cự rộng nhất của ống kính. Sự biến dạng sẽ gây nên ấn tượng thị giác mạnh mẽ cho bức ảnh.

Tạo phong cách riêng cho bản thân

Chụp thật nhiều ảnh để luyện tập, thực hành với nhiều góc chụp khác nhau. Những kinh nghiệm tích lũy được sẽ giúp bạn tạo nên phong cách chụp độc đáo cho riêng bạn – điều mà mọi nhiếp ảnh gia đều hướng tới.
Chúc bạn sớm có những bức ảnh đẹp như mong muốn!
Theo EHow

0 nhận xét:

Đăng nhận xét