Xác định sự tương thích với ống kính mắt cá của máy quay

Ống kính mắt cá (fisheye len) thêm biến dạng hình cầu vào cảnh được ghi lại. Với lượng nhỏ, hiệu ứng này tạo ra lỗ hổng trong việc thực hiện quang học góc rộng. Lên đến rất lớn, nó tạo thành một lớp riêng biệt với hiệu ứng đặc biệt trên các đoạn phim video. Những thấu kính này - và các tùy chọn ống kính nói chung - cung cấp sự linh hoạt mà các nhiếp ảnh gia mong đợi nhưng những người quay phim thường thiếu. Hãy kiểm tra thông số kỹ thuật của máy quay để xác định xem có sử dụng được ống kính thay thế hoặc không có thiết bị bổ sung hay không.

Ống kính mắt cá đem đến biến dạng hình ảnh rõ ràng, đặc trưng
Ống kính mắt cá đem đến biến dạng hình ảnh rõ ràng, đặc trưng

Ống kính có thể tháo rời

Máy quay phim và máy ảnh có cùng đặc điểm kỹ thuật xác định mức độ chấp nhận ống kính thay thế. Các thiết bị cơ bản trong các loại sản phẩm thường sử dụng ống kính gắn kết vĩnh viễn. Các thiết bị này bù đắp việc thiếu ống kính thay thế thông qua khả năng zoom của mình. Để thay thế ống kính mắt cá, hãy bắt đầu với máy quay phim kết hợp ống kính có thể tháo rời. Ngay cả các máy DSLR rẻ tiền cũng sở hữu ống kính vặn có thể thay thế, nhưng các nhà sản xuất máy quay thường không cung cấp tính năng này trên các mẫu tiêu dùng.

Hệ thống ngàm ống kính máy quay

Trong những năm 1990, một dự án hợp tác giữa các nhà sản xuất máy quay phim đã hứa hẹn về việc phát hành một hệ thống phù hợp với nhiều thương hiệu, cho phép những người quay phim mua một ống kính và sử dụng trên nhiều hơn một thiết bị. Hệ thống này được gọi là hệ thống ngàm ống kính máy quay, thiết kế kết hợp các tiếp xúc điện tử chuyển tải thông tin tự động lấy nét và zoom vào máy quay thông qua một gắn kết toàn bộ. Dự án đầy tham vọng này đã thất bại và kết quả là chỉ có một số ít các sản phẩm tương thích.

Kích thước ngàm

Nếu máy quay sử dụng một ống kính có thể tháo rời, kích thước ngàm sẽ xác định ống kính phù hợp với thiết bị. Thể hiện bằng mm, số đo này đề cập đến đường kính đai ốc gắn ống kính và sẽ xuất hiện trong thông số kỹ thuật của máy quay. Hầu hết các ống kính hiển thị số liệu thống kê này trên mặt trước hoặc bên cạnh hộp và kết hợp vào số model hoặc ít nhất là hiển thị trong chi tiết kỹ thuật của chúng. Hãy tìm một ống kính phù hợp với máy quay và cung cấp hiệu suất quang học bạn muốn.

Các phụ kiện dành cho máy quay

Để gắn ống kính mắt cá lên máy quay ống kính cố định, sử dụng bộ chuyển đổi ống kính tiện ích vít vào các ren bên ngoài của ống kính cố định và chồng vào bộ ống kính thứ hai. Những phụ kiện này có thể hạn chế tiềm năng, bao gồm cả những ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng hình ảnh từ mất độ sắc nét đến sai màu. Bởi vì chúng thêm vào bộ ống kính thứ hai, chúng làm giảm lượng ánh sáng đi qua phần tạo ảnh của máy quay, có thể cản trở khả năng quay tại các địa điểm mờ. Phụ kiện và bộ chuyển đổi cũng có thể làm hỏng tự động lấy nét của máy quay. Tiện ích càng đơn giản càng tốt: mỗi ống kính bổ sung có thể hỗ trợ tăng hiệu suất hình ảnh hơn nữa.
Theo eHow

0 nhận xét:

Đăng nhận xét