5 loại lens máy ảnh phổ biến

Những bức hình với hiệu ứng tuyệt vời có một phần đóng góp không nhỏ của những chiếc ống kính máy ảnh (lens). Tuy nhiên, có rất nhiều loại lens khác nhau, mỗi loại lại đem tới một mục đích sử dụng, một hiệu ứng đặc biệt riêng của mình.

Lens Kit

Lens Kit là loại len được nhiều người lựa chọn khi mới bước chân vào nghệ thuật nhiếp ảnh. Thông thường, lens loại này được bán kèm máy. Chúng thường có giá và thông số kỹ thuật trong khoảng low-end trong những dòng lens dành cho máy ảnh DSLR.
Lens Kit
Lens Kit
Thông thường, lens kit thường được đi kèm với những máy ảnh DSLR thuộc dòng entry-level. Lens Kit có hai dòng chính là lens fixed và lens zoom, tuy nhiên, lens zoom thường được ưa chuộng hơn vì chúng phù hợp với nhu cầu của người dùng hơn là lens fixed.

Lens Fixed (Lens Prime)

Lens Prime là loại có tiêu cự cố định nên không thể sử dụng loại lens này để zoom được. Tuy nhiên, lens fixed có lợi thế về thấu kính, chất lượng quang học tốt cũng như bokeh (hiệu ứng nhòe) đẹp. Vậy nên nhiều người sử dụng lens này để chụp ảnh chân dung hoặc tĩnh vật.
Lens Prime
Lens Prime
Tuy có lợi thế như vậy, nhưng loại lens prime lại đem đến sự bất tiện cho người sử dụng khi không thể thay đổi tiêu cự của lens, nếu muốn zoom, chính người chụp cùng máy ảnh phải tiến về phía đối tượng. Chính vì vậy, lens loại này thường không phổ biến trong cộng đồng nhiếp ảnh.
Bức ảnh được chụp bởi lens prime
Bức ảnh được chụp bởi lens prime
Thông thường, tiêu cự thường gặp lở lens fixed là: 20, 24, 28, 35, 50, 85, 105, 200, 300, 400,  600… (đơn vị tính là milimet).

Lens Zoom

Lens zoom là loại lens có khả năng thay đổi tiêu cự và là dòng lens phổ biến nhất trong các loại ống kính dành cho máy ảnh DSLR với nhiều sản phẩm với khả năng thay đổi tiêu cự, khẩu độ hay tính năng của ống kính.
Lens Zoom
Lens Zoom
Dĩ nhiên, khả năng chính của một lens zoom chính là zoom hình ảnh. Dải tiêu cự của một lens zoom có thể nằm trong khoảng 18 đến 300 mm. Chính vì vậy, chúng có khả năng đáp ứng được hầu hết mọi nhu cầu của người chụp như: ảnh phong cảnh, ảnh chân dung, ảnh thể thao…

Lens Telephoto (Lens Tele)

Lens tele có hình dạng lớn (lớn hơn hẳn so với những chiếc lens thông thường). Lens tele có nhiều dải tiêu cự khác nhau, nếu tính theo dải tiêu cự thì lens có tiêu cự lớn hơn 50mm đều có thể được xếp vào hàng ngũ lens tele (đối với lens có tiêu cự khoảng 1400mm thì được gọi là Super Lens).
Lens Telephoto
Lens Telephoto
Công dụng chính của lens tele là sử dụng khả năng chụp xa để chụp ảnh thể thao, ảnh động vật hoang dã. Giá thành của chúng tỷ lệ thuận với kích cỡ, khẩu độ và những tính năng bổ sung.
Bức ảnh được chụp bằng lens telephoto ở khoảng cách xa
Bức ảnh được chụp bằng lens telephoto ở khoảng cách xa

Lens góc rộng

Lens góc rộng thích hợp với mục đích chụp toàn cảnh, tránh những vấn đề về không gian có thể gặp phải. Để có thể được xét là một lens góc rộng, tiêu cự của lens đó phải đạt yêu cầu nhỏ hơn 35mm.
Lens góc rộng
Lens góc rộng
Với tiêu cự từ 21 tới 35mm, thì lens đó là ống kính có góc rộng thông thường. Với tiêu cự dưới 20mm, bạn có một ống kính góc siêu rộng. Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại, những lens góc rộng với tiêu cự 10-24mm đã có thể được trang bị cho những máy ảnh DSLR tầm trung. Ngoài ra, có một số lens góc rộng có tiêu cự 8mm.
Ảnh được chụp bởi lens góc rộng
Ảnh được chụp bởi lens góc rộng
Chúng thường sử dụng trong chụp ảnh nội thất, ảnh phong cảnh hoặc ảnh kiến trúc hoặc đơn giản là là chụp ảnh một nhóm người đang đứng dàn trải. Tuy nhiên, giá của chúng lại không hề rẻ một chút nào, tiêu cự càng nhỏ thì giá càng cao.

Lens Macro

Lens macro là loại lens đặc biệt giúp người chụp có thể lấy nét đối với những chủ thể với cự li rất gần và tạo ra tỉ lệ 1:1 giữa ảnh và chủ thể.
Lens Macro
Lens Macro
Chúng có thể được sử dụng để chụp ảnh côn trùng, thiên nhiên hoặc những thứ mà mắt thường của con người khó có thể nhìn thấy rõ ràng, chi tiết. Lens macrro được khá nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng, giá cả cũng có rất nhiều mức khác nhau.
Ảnh chụp bởi lens macro
Ảnh chụp bởi lens macro

Lens Fish-eye (lens mắt cá)

Lens fish-eye thường tạo ra hình ảnh tròn và lồi, khá đặc biệt trong các loại lens. Ống kính loại này đem lại góc chụp hình rộng cùng với khả năng nhìn toàn cảnh và tạo ra nhình ảnh có hình cầu với trung tâm hình ảnh lồi ra, viền ảnh bị méo đi.
 Lens mắt cá
Lens mắt cá
So với những ống kính thông thường, lens fish-eye cho hình ảnh với góc rộng hơn và hiệu ứng đặc biệt hơn.
Ảnh chụp bởi lens mắt cá
Ảnh chụp bởi lens mắt cá

Lens Tilf-shift

Cùng với lens fish-eye, lens tilf-shift cũng đem tới cho người xem những hình ảnh với trải nghiệm thú vị. Lens loại này được trang bị cơ chế quay và trượt ống kính để tạo ra mặt phẳng song song với mặt phẳng của hình ảnh. Điều đó giúp máy ảnh có thể xác định được hình dạng của chủ thể một cách chính xác.
Lens Tilf-shift
Lens Tilf-shift
Hơn nữa, lens có thể tạo ra có người xem bức ảnh thấy chủ thể có cảm giác nhỏ hơn hình ảnh thông thường một chút. Chỉ phần hình ảnh nằm trong tiêu cự được làm rõ nét, những phần còn lại sẽ mờ tạo cảm giác giống như chụp một mô hình.
Ảnh chụp bởi lens tilf-shift
Ảnh chụp bởi lens tilf-shift
Với hiệu ứng như vậy nên giá của ống kính loại này cũng không hề rẻ chút nào. Tuy nhiên, để tạo hiệu ứng tilf-shift, bạn cũng có thể sử dụng Photoshop.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét