Autofocus trên máy ảnh

Autofocus là chế độ chụp ảnh tự động, được trang bị trên hầu hết các thiết bị có thể chụp ảnh được từ máy ảnh kỹ thuật số đến máy ảnh cơ, từ điện thoại thông minh cho đến máy tính bảng. Tuy nhiên bài viết này sẽ chỉ đề cập đến chế độ này trên các máy ảnh DSLR. Hãy theo dõi để có thể hiểu và sử dụng tính năng, chế độ này đúng cách và hợp lý.

Chế độ autofocus hay tự động lấy nét có đôi khi sẽ làm người dùng khó chịu. Trong một vài trường hợp, chế độ này sẽ không lấy nét vào đúng chủ thể của bức ảnh mà lại lấy nét ở hậu cảnh phía sau. Lúc này, người dùng thường sẽ phải chuyển sang lấy nét bằng tay. Tuy nhiên, chế độ autofocus vẫn hoạt động tốt khi chụp phong cảnh hoặc cần lấy nét nhanh.
Thực ra chỉ cần thực hiện đúng theo 3 cách dưới đây là bạn đã có thể hoàn toàn làm chủ chế độ Autofocus hay còn gọi là tự động lấy nét.

1. Nhấn giữ hờ nút chụp để kích hoạt chế độ lấy nét tự động

Bước 1: Khi gặp cảnh đẹp hoặc cần lấy nét nhanh, hãy chọn bố cục khung ảnh, thiết lập điểm tự động lấy nét (hay chính là ô vuông nhỏ ở trên màn hình) ở giữa khung hình, đặt điểm này vào vị trí của chủ thể hoặc điểm cần lấy nét.
Hoc-su-dung-tinh-nang-autofocus-tren-may-anh-1
Bước 2: Sau đó, nhấn một nửa nút chụp để kích hoạt chế độ lấy nét tự động.
Bước 3: Bố cục lại khung hình trong khi vẫn giữ nút chụp như thế.
Bước 4: Sau khi đã ưng ý với khung hình thì nhấn nút chụp hoàn toàn xuống để chụp bức ảnh.

2. Sau khi lấy nét tự động, chuyển sang lấy nét bằng tay

Hoc-su-dung-tinh-nang-autofocus-tren-may-anh-2
Trong trường hợp này, người chụp vẫn thực hiện bước 1 và 2 (tức là sau khi hoàn thành bước lấy nét tự động), chuyển sang chế độ lấy nét bằng tay (Manual Focus – MF) trên ống kính. Ống kính sẽ giữ lại điểm lấy nét mà máy đã tự động lấy cho người dùng.
Lưu ý rằng cách này thường được thực hiện khi bạn sử dụng chân máy hoặc khi cần phải chụp nhiều ảnh liên tục với một cảnh (khi chụp phong cảnh chẳng hạn).

3. Sử dụng nút lấy nét phía sau

Ngoài tự động lấy nét bằng cách nhấn và giữ một nửa nút chụp, thì người dùng còn có thể lấy nét bằng một nút phía sau (back button autofocusing). Đây là nút có tác dụng tăng hiệu quả cho khả năng tự động lấy nét.
Bước 1: Thiết lập điểm tự động lấy nét vào giữa khung hình.
Bước 2: Đặt điểm này vào chủ thể hoặc điểm cần lấy nét
Hoc-su-dung-tinh-nang-autofocus-tren-may-anh-3
Bước 3: Nhấn nút tự động lấy nét phía sau
Sau đó, tất cả những bức ảnh chụp từ cùng vị trí đó sẽ có cùng điểm lấy nét và máy sẽ không tự động lấy nét vào hậu cảnh nữa.
Nút lấy nét phía sau này rất hữu ích khi chụp các đối tượng di chuyển nhanh, chim hay thú hoang dã chẳng hạn. Lúc này, người dùng sẽ không phải chú ý đến lấy nét khi đang theo dõi đối tượng qua ống ngắm. 
Nút tự động lấy nét phía sau này thường nằm ở mặt sau máy, ở phía trên màn hình. Tùy vào model máy ảnh mà nút này có ký hiệu khác nhau ví dụ như AF-ON. Tuy nhiên trên một số model khác lại không có nút này, người dùng có thể dùng nút có kỹ hiệu * hay còn gọi là nút khóa nét (AE Lock Button) để thay thế.
Chúc các bạn thu được những bức ảnh chụp ở chế độ Autofocus ưng ý.
Theo Vuanhiepanh 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét