Ống kính tele - ứng dụng và những điều cần lưu ý khi sử dụng

Với ống kính tele, bạn có thể dễ dàng có được cho mình những shot hình đẹp, ngay cả chủ thể ở khoảng cách xa. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần phải biết những ứng dụng và lưu ý khi sử dụng ống kính loại này.

Những ứng dụng của ống kính tele

Lợi ích lớn nhất khi sử dụng ống kính tele trong nhiếp ảnh là bạn có thể dễ dàng tiếp cận mục tiêu của mình từ khoảng cách xa mà không cần phải di chuyển tới gần. Nhất là những ống kính tele có khả năng zoom, chúng rất thích hợp khi tiến hành chụp ảnh thiên nhiên và động vật hoang dã. Nhiếp ảnh gia sẽ không cần tới gần con vật và nhờ đó, họ không bị chúng phát hiện, đồng thời sẽ có những bức ảnh chân thực nhất.
Chụp ảnh thiên nhiên
Chụp ảnh thiên nhiên
Đây cũng là sự lựa chọn hàng đầu để bí mật ghi lại những khoảnh khắc tự nhiên nhất của đối tượng mà đối tượng đó không hề hay biết. Nhất là những khoảnh khắc chơi đùa của những đứa trẻ. Ống kính với tiêu cự càng lớn thì khoảng cách có thể chụp được ảnh càng xa. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc trước khi sử dụng ống kính tele vào những hành động mang mục đích không tốt.
Ngoài chụp ảnh ở khoảng cách xa, nhiếp ảnh gia có thể sử dụng ống kính tele trong việc chụp ảnh chân dung vì hình được chụp với ống kính tele sẽ không bị méo. Hơn nữa, cách này còn giúp tăng khả năng xóa phông bằng tiêu cự, làm tăng độ tập trung vào chủ thể được chụp.
Chụp ảnh với quy tắc xa gần
Chụp ảnh với quy tắc xa gần
Nếu người sử dụng nắm rõ những quy tắc xa gần thì một ống kính tele có khả năng zoom sẽ rất hữu dụng trong chụp ảnh phong cảnh.

Những lưu ý khi sử dụng ống kính tele

Trang bị tripod đủ khỏe
Khi sử dụng ống kính tele có tiêu cự rất lớn, ảnh chụp bởi ống kính này có thể bị nhòe do rung, mặc dù chúng đã được tích hợp cơ chế chống rung và ổn định hình ảnh. Nguyên nhân là do dải tiêu cự của ống kính quá lớn nên tính năng chống rung không thể phát huy được hết tác dụng.
Trang bị tripod đủ khỏe
Trang bị tripod đủ khỏe
Tốt nhất, bạn nên trang bị cho máy ảnh một bộ tripod đủ khỏe để đỡ được sức nặng của thân máy cũng như ống kính tele cỡ lớn được gắn trên đó.
Trang bị dây bấm mềm
Mọi chuyển động trên thân máy khi sử dụng ống kính tele dều có thể được phóng đại trong bức ảnh của bạn. Ngay cả việc bấm nút chụp ảnh trên máy ảnh cũng có thể làm hỏng bức ảnh của bạn do ống kính tele bị rung, cho dù bạn có đang sử dụng tripod.
Trang bị dây bấm mềm cho máy ảnh
Trang bị dây bấm mềm cho máy ảnh
Để tránh tình trạng này, bạn nên trang bị cho máy ảnh của mình một phụ kiện cho phép bạn chụp mà không cần nhấn nút “shutter release” trên máy ảnh. Và phụ kiện đó chính là dây bấm mềm.
Tắt tính năng chống rung trên máy ảnh
Khi sử dụng những ống kính tele cỡ lớn có khả năng chống rung và toàn bộ máy ảnh cũng như ống kính được gắn trên tripod, bạn nên tắt tính năng chống rung trên máy ảnh. Làm như vậy sẽ giúp tiết kiêm pin cho máy ảnh cũng như tăng cường hiệu quả chống rung.
Hiệu ứng đặc biệt
Do có thể “kéo” những hình ảnh từ xa trở lại gần, ống kính tele được trang bị những thành phần quang đọc đặc biệt. Điều đó làm cho những bức ảnh với ống kính này thường gây ra hiệu ứng telephoto effect (biến những vật thể ở xa và vật thể ở gần trông giống như một mặt phẳng).
Tạo ra hiệu ứng đặc biệt cho bức ảnh
Tạo ra hiệu ứng đặc biệt cho bức ảnh
Tuy nhiên, chính điều này lại đem lại những bức ảnh đặc biệt do khoảng cách giữa những hình ảnh ở xa và gần được rút ngắn.
Theo PCWorld

0 nhận xét:

Đăng nhận xét