Lưu ý khi chụp ảnh Siêu mặt trăng

Dưới đây là một vài lời khuyên sẽ giúp bạn chụp được những bức ảnh ưng ý nhất về Siêu mặt trăng trong thời gian sắp tới.
Tư vấn chụp ảnh siêu mặt trăng 1

Bạn không cần kính hiển vi để chụp ảnh mặt trăng. Bức ảnh này được chụp bởi bộ ống kính tiêu chuẩn 18-135mm kit lens và được crop trong khung hình.
Khi trăng tròn trùng đúng với thời điểm mặt trăng gần với trái đất nhất thì hiện thượng Supermoon – Siêu mặt trăng xuất hiện.
Trong năm 2014 này, mặt trăng sẽ tròn và sáng bất thường vào các ngày:
-         Thứ 7 ngày 12 tháng 7 vào hồi 11 giờ 25 phút giờ quốc tế
-         Chủ nhật ngày 10 tháng 8 vào hồi 18 giờ 09 phút giờ quốc tế
-         Thứ 3 ngày 9 tháng 9 vào hồi 1 giờ 38 phút giờ quốc tế
Siêu mặt trăng trong năm 2014 sẽ xuất hiện vào ngày 10 tháng 8, khi mặt trăng cách trái đất 221,765 dặm hay 356,896 kilomet. Đây là cơ hội tuyệt vời để ra ngoài, chụp một vài bức ảnh và trải nghiệm thời điểm mặt trăng lớn hơn và sáng hơn bình thường.
Để xác định chính xác nhất thời điểm mặt trăng gần trái đất nhất theo múi giờ của bạn hãy truy nhập trang web timeanddate.com, gõ địa điểm của bạn.
Dưới đây sẽ là một vài lời khuyên giúp bạn có được bức ảnh ưng ý nhất về siêu mặt trăng.

Bạn cần chuẩn bị những gì?

-         Máy ảnh kỹ thuật số SLR (Single-lens reflex - máy ảnh gương lật ống kính đơn – hay còn gọi là máy ảnh cơ) và ống kính tele (ống kính chụp xa) hoặc máy ảnh chụp phim tự động với zoom quang dài.
-         Chân máy
-         Điều kiển chụp từ xa hoặc chụp tự động (nhưng không cần thiết lắm)
tư vấn chụp ảnh siêu mặt trăng 2
Bức ảnh siêu mặt trăng của Robin Ohia

Tắt chế độ chụp tự động

Tắt chế độ chụp tự động (Auto Mode) chuyển sang chế độ chỉnh bằng tay (Manual Mode) hoặc phơi sáng (Exposure mode) ưu tiên tốc độ (Shutter priority).
Thiết lập độ nhạy sáng ISO của bạn ở một mức độ thấp, 100 hoặc 200, để giảm nhiễu (Noise). Chọn tốc độ màn trập sẽ phụ thuộc vào ánh sáng xung quanh và hiệu quả mà bạn muốn đạt được.
Mặt trăng là một nguồn sáng và di chuyển khá nhanh, vì vậy bạn sẽ phải chọn tốc độ màn trập nhanh để tránh những điều trên.
Thử sử dụng 16 quy tắc Sunny trong trường hợp này: ở f/16 chụp ở  tốc độ chập tương đương với ISO đang sử dụng (tốc độ trập tương đương với ISO đang sử dụng: ví dụ ISO 400 thì tốc độ là 1/500, cũng giống như quy tắc về tốc độ an toàn tối thiểu). Ví dụ, nếu bạn chụp ở IOS 100, chọn 1/100 giây (hoặc 1/125 tùy vào máy ảnh của bạn).
Tùy thuộc vào độ sáng của mặt trăng, đặt f/16 có thể là quá hẹp, vậy có thể mở rộng thành f/11. Thử nghiệm bằng cách chụp thử một vài bức, mở rộng tốc độ màn trập và độ khẩu tùy trường hợp.
Nên nhớ, một bức ảnh sắc nét nhất có thể sử dụng một độ khẩu hẹp hơn, lên đến f/8.
Chụp bằng chế độ RAW, chế độ này sẽ cho bạn thông tin chi tiết về vĩ độ của bức ảnh.

Sử dụng chế độ MF (Manual Focus)

Lấy nét tự động (Auto Focus) thường không hoạt động tốt khi ánh sáng yếu. Sử dụng chế độ Manual Focus sẽ giúp bạn xác định chính xác điểm lấy nét.
Chuyển sang chế độ MF trên ống kính hoặc thân máy. Kích hoạt chế độ lấy nét mở rộng trên màn hình máy ảnh ở chế độ Live View sẽ giúp bạn tìm thấy chính xác điểm mục tiêu mà không cần phải nheo mắt qua kính ngắm.
Để có được những hình ảnh sắc nét, ghép chồng (Focus Stacking) là một kỹ thuật khác có thể áp dụng khi chụp ảnh mặt trăng.
Tư vấn chụp ảnh siêu mặt trăng 3
Bức ảnh siêu mặt trăng của Johan J Ingles-Lê Nobel 

Sử dụng đo sáng điểm lấy nét (Spot Metering)

Làm thế nào có được một bức ảnh mặt trăng thật sáng trên nền trời đêm? Đo sáng điểm lấy nét sẽ giúp bạn đạt được mục đích, phương pháp đo sáng từ một khoảng rất nhỏ của khung cảnh – thường là tại trung tâm của kính ngắm, nhưng điều này có thể là khác nhau tùy máy ảnh.
Chế độ Spot Metering sẽ làm việc tốt hơn nếu sử dụng ống kính dài. Chế độ phơi sáng sẽ không ảnh bị ảnh hưởng bởi các khu vực khác của khung, như bất kỳ ánh sáng nào từ bầu trời xung quanh mặt trăng.
Nếu có yếu tố khác trong khung hình, chế độ đo sáng toàn bộ khung hình (Evaluative Metering với Canon, Sigma hay Matrix Metering với Nikon) sẽ làm việc tốt nhất trừ khi bạn đang cố gắng đạt được hiệu ứng bóng. Mở rộng độ phơi sáng một chút về phía bên còn lại cũng có tác dụng, đặc biệt là nếu bạn đang vội và muốn chắc chắn sẽ có một bức ảnh có thể dùng được.

Dùng ống kính tele

Một ống kính tele hoặc ống kính dài của dòng máy ngắm và chụp là chắc chắn phải làm để gần mặt trăng hơn. Với một ống kính dài, bạn sẽ cần đến một vài điểm cố định như chân máy. Tuy vậy, nhưng không phải là một ý hay khi giữ máy bằng tay.
Nếu bạn không muốn mua một ống kính mới? Một ống kính chuyển đổi tầm xa (Teleconverters) sẽ giúp bạn có tầm phóng tốt hơn một chút. Trong khi ống kính chuyển đổi tầm xa giúp bạn tăng tiêu cự dài hiệu quả thì nó cũng làm cho chất lượng quang học có phần giảm sút, cũng như độ khẩu hạn chế, vì thế có thể bức ảnh cuối cùng không sắc nét như bạn đã mong đợi.
Những người chụp ảnh bằng điện thoại cũng không cần cảm thấy thất vọng. Hãy xem xét đầu tư vào một bộ chuyển đổi kính thiên văn như SteadyPix cho iPhone hay gắn một ống kính tele như Olloclip.
Tư vấn chụp ảnh siêu mặt trăng 4
Ảnh của Stephen Shankland với lens 200 -400 mm 

Sử dụng các thiết bị chống rung

Ngoài việc sử dụng một chân máy để ổn định máy ảnh, khi bạn chạm vào máy để ấn nút cũng có thể làm rung màn trập. Một chiếc điều khiển chụp ảnh từ xa sẽ giúp bạn không phải chạm vào nút chụp hình.
Ngoài ra, bạn có thể đặt máy ảnh lên chân máy rồi chọn chế độ hẹn giờ chụp. Cài đặt tất cả về chế độ phơi sáng tập trung và nhấn nút chụp để hẹn giờ.
Đối với máy ảnh dSLR, các chuyển động đơn giản của gương lật lên xuống để lấy sáng cũng có thể làm rung máy. Bạn nên sử dụng chế Lock –up mirror để hạn chế độ rung – nhưng nhớ kiểm tra chính xác cách thức nó hoạt động trên máy ảnh của bạn.

Chụp ảnh với bối cảnh xung quanh

Mặt trăng trên nền trời tối đen chắc chắn là một bức ảnh đẹp, tuy nhiên chắc chắn bạn cũng muốn một vài bức ảnh mặt trăng với các bối cảnh xung quanh. Nghĩ về việc sẽ chụp mặt trăng với bối cảnh như thế nào khi siêu mặt trăng bắt đầu như các toàn nhà, cây cối và con người. Đây thực sự là một ý tưởng tuyệt vời.
Tư vấn chụp ảnh siêu mặt trăng 6
Ảnh trăng tròn ở Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington
Hãy chia sẻ những mẹo chụp ảnh với mặt trăng với chúng tôi ở dưới phần nhận xét nhé.
Theo Cnet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét