5 trường hợp không nên lấy nét tự động khi chụp ảnh

Việc lựa chọn giữa hai chế độ auto focus, hay manual focus sẽ phụ thuộc vào từng hoàn cảnh, từng tình huống khác nhau khi chụp ảnh, việc lựa chọn phù hợp sẽ giúp chúng ta có được những bức ảnh ưng ý nhất. Bài viết sau sẽ chia sẻ với các bạn một vài trường hợp chúng ta không nên áp dụng áp dụng chế độ lấy nét tự động.

1. Chụp chuyển động

Các trường hợp không nên lấy nét tự động khi chụp ảnh 1
Với các đối tượng chuyển động như các vận động viên, cầu thủ, ô tô, máy bay, thú đang chạy… sẽ có thể là một trải nghiệm khó khi bạn chọn chế độ lấy nét tự động. Các chủ thể không đứng yên nên khi chụp ảnh chuyển động này đòi hỏi vừa phải “quét” được chủ thể một cách suôn sẻ, và lấy nét được chính xác.
Bạn sẽ chụp được các bức ảnh đó nếu chuyển sang chế độ thủ công, và thực hiện chỉnh trước vào một điểm mà chủ thể sẽ di chuyển qua và chụp ngay ở thời điểm đó. Nhưng cần đảm bảo thời gian được định phải chính xác.

2. Chụp ảnh chân dung

Các trường hợp không nên lấy nét tự động khi chụp ảnh 2
Để chụp ảnh chân dung, người chụp cần chỉnh nét chính xác vào cặp mắt của đối tượng, giúp bức ảnh có “hồn” hơn. Khi chọn chế độ tự động, chúng ta cần phải duyệt qua các điểm chỉnh nét trên máy ảnh vào cặp mắt, sau đó mới tìm ra được điểm nét trên đối tượng để chụp.
Nhưng khi chuyển qua chế độ lấy nét thủ công, người chụp hoàn toàn có thể kiểm soát được đối tượng, giúp người xem ảnh chú ý được vào phần khuôn mặt mà bạn muốn người xem để ý.

3. Chụp cận cảnh

Các trường hợp không nên lấy nét tự động khi chụp ảnh 3
Việc lấy nét thủ công trong trường hợp này sẽ giúp bạn lấy nét được một cách chính xác nhất, hơn nữa độ sâu trường nhìn trong những ảnh chụp cận cảnh hay bị hẹp, nên nếu chọn lấy nét tự động có thể dẫn đến máy ảnh chọn nét sai chỗ trên chủ thể, làm cho bức ảnh không được đẹp và gây ấn tượng.
Với thể loại chụp này, bạn cũng nên sử dụng chân máy để tăng cao khả năng lấy nét đối tượng, tránh trường hợp máy bị rung khiến khó lấy nét.

4. Chụp trong môi trường thiếu sáng

Các trường hợp không nên lấy nét tự động khi chụp ảnh 4
Với thể loại chụp này, khi bạn chọn lấy nét thủ công sẽ giúp chúng ta dễ dàng tìm thấy điểm phải chỉnh nét trên đối tượng giúp có được bức ảnh ưng ý và đẹp nhất.
Trường hợp nếu bạn chọn sang chế tự động lấy nét, có thể kéo dài quá trình chụp và gây chán nản với những người muốn chụp nhanh, bởi vì bản chất trong môi trường thiếu sáng, ống kính phải chỉnh liên tục mới có thể tìm được vị trí cần lấy nét.

5. Chụp qua khung kính hay hàng rào

Các trường hợp không nên lấy nét tự động khi chụp ảnh 5
Khi chọn chế độ lấy nét tự động để chụp ảnh trong không gian này sẽ khiến máy ảnh khó tìm được điểm nét tương xứng. Vì thông thường chụp những bức ảnh này sẽ bao quát các chủ thể khác nhau, nên máy sẽ “phân vân” không biết phải lấy nét phần nào của ảnh chụp, nhiều khi có thể máy sẽ lấy nét sai đối tượng mà mong muốn.  
Nếu kết hợp chế độ lấy nét tay với khẩu độ rộng (giúp giảm độ sâu trường nhìn) và đến gần hàng rào hay lớp kính hơn, bạn sẽ loại bỏ được lớp kính hay hàng rào, không cho nó xuất hiện rõ trong ảnh chụp.
Theo Lavender

0 nhận xét:

Đăng nhận xét