3 Kinh nghiệm chụp ảnh với mưa

Chủ đề về mưa luôn là một chủ đề rất hấp dẫn không chỉ với giới nghệ thuật mà còn được rất nhiều người ưa thích. Những  bức ảnh đẹp về mưa sẽ ghi lạnh khoảnh khắc con người và vạn vật chuyển mình để đón cơn mưa về. Ngoài ra, nó còn mang đầy tính tâm trạng của nhân vật trong bức ảnh khiến cho người xem ấn tượng hơn.
Kinh nghiệm chụp ảnh với mưa 1
Ngoài ra, khi trời mưa sẽ đem lại một cách nhìn khác về các sự vật hiện tượng, những hoạt động thường ngày bị xáo trộn, những đường phố đông đúc trở nên vắng lặng hơn. Sự hiện diện của nước sẽ làm cho màu sắc của hình ảnh được bão hòa hơn. Mưa sẽ là một chủ đề gợi nên nhiều sự sáng tạo nếu người chụp đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng và có kinh nghiệm.
Nếu muốn chụp cá thể từng giọt mưa thì nên chụp ở tốc độ cao và để ống ở khẩu lớn, khi muốn tạo cho bức ảnh những tia sáng lấp lánh thì để ống kính ở khẩu nhỏ.

1. Lựa chọn đối tượng chụp

Về không gian và các đối tượng trong chủ đề mưa có rất nhiều cho bạn lựa chọn. Đơn giản là các hạt nước còn đọng lại trên lá, trên các đồ vật, trên kính cũng tạo nên một ấn tượng rất lớn.
Kinh nghiệm chụp ảnh với mưa 2
Ngoài ra, bạn có thể chụp những giọt mưa trút xuống, dòng người đang hối hả chạy mưa, hay những khoảng lặng trong công viên, bãi cỏ, hay vũng nước xao động phản chiếu méo mó hình ảnh thành phố...
Ngoài ra, bạn có thể tìm những không gian trong nhà, trên ô cửa kính của các tòa nhà, trong xe ô tô, mà không nhất thiết phải đi ra ngoài trời mưa. Người chụp cũng có thể bắt gặp các cảnh tượng mới lạ của mọi vật ngay sau cơn mưa như hạt nước còn đọng lại, hay mặt trời tỏa sáng in dưới vũng nước…

2. Kỹ thuật và phương tiện chụp

Chụp ảnh trời mưa không cần áp dụng kỹ thuật gì quá đặc biệt nhưng lưu ý cần chọn chế độ thủ công để có thể phối hợp tốt nhất tạo ra một bức ảnh đẹp. Trong cách chụp này không nên chọn chế độ tự động vì khi mưa ánh sáng khá là phức tạp, nên nếu để tự động máy có thể đo sáng sai và lấy nét không đúng.
Cần sử dụng chân máy khi chụp để giúp máy vững vàng, giảm thiểu rung nhòe. Hạ tốc độ chụp xuống thấp để lưu lại được những chuyển động của hạt mưa ấn tượng nhất.
Kinh nghiệm chụp ảnh với mưa 3
Có thể sử dụng nguồn ánh sáng tự nhiên hoặc nhân tạo để gây được hiệu ứng lấp lánh cho nước. Các tia sáng tự nhiên từ mặt trời đôi khi cũng rất hữu ích cho kiểu chụp này, nếu cần bạn có thể dùng một hoặc vài đèn rời đánh ở công suất thấp khoảng 3EV để bức ảnh sinh động hơn. Ngoài ra, kính lọc phân cực (polarizer filter) cũng hữu ích để giúp loại tia phản chiếu để hình có màu bão hòa hơn.
Cần thay đổi góc chụp một cách đa dạng nhất, và bám sát chủ đề tạo ra được sự khác biệt và mới lạ trong mỗi bức ảnh. Đôi khi những sáng tạo trong góc chụp, hay sự khéo léo trong việc phối cảnh sẽ tạo ra một hình ảnh ấn tượng cho người xem nó.
Nếu muốn tạo hiệu ứng các tia sáng lấp lánh thì cần phải khép khẩu nhỏ khoảng f10 hoặc nhỏ hơn, để lợi dụng hiệu ứng diffraction. Trường hợp muốn chụp từng giọt mưa rơi thì bạn nên để ống ở khẩu lớn từ f4 trở lên và cần chụp với tốc độ cao.

3. Bảo vệ máy

Vì chụp trời mưa nên bạn cần chuẩn bị tốt trước, trong và sau khi chụp ảnh để bảo vệ tốt nhất cho máy ảnh của mình. Bạn có thể tận dụng ô, áo mưa thông thường và chuyên dụng cho máy ảnh, khăn tắm và tất cả các địa hình địa vật có thể lợi dụng được. Ngoài ra, cần lau khô và hút ẩm máy khi sử dụng xong để đảm bảo an toàn nhất cho máy.
Kinh nghiệm chụp ảnh với mưa 4
Hiện nay, cũng có một số loại máy ảnh có thiết kế chống thấm nước hoặc hỗ trợ các vỏ chuyên dụng để tránh nước xâm nhập vào bên trong máy. Nhưng nếu không có điều kiện bạn cũng có thể áp dụng các cách trên để đảm bảo sự an toàn cho máy của mình.
Theo Thegioimayanhso

0 nhận xét:

Đăng nhận xét