Tốc độ cửa trập trong nhiếp ảnh

Trong nhiếp ảnh, tốc độ cửa trập hay còn gọi là tốc độ màn trập là một trong những thuật ngữ thông dụng nhất, được sử dụng rất nhiều. Thuật ngữ này chỉ thời gian màn trập mở nhanh hay chậm để ánh sáng đi vào cảm biến khi chụp một bức ảnh.

Bên trong ống kính máy ảnh có một cơ chế cửa trập, có tác dụng mở ra/đóng vào với tốc độ nhanh chậm khác nhau để điều chỉnh lượng ánh sáng đi vào trong cảm biến (sensor). Tốc độ màn trập được đo bằng một phần của giây, thể hiện dưới dạng phân số ví dụ như 1/100, 1/450...
Tốc độ 1/125 đến 1/500 giây được coi là nhanh trong khi 1/30 đến 1/8 giây được coi là chậm. Tuy nhiên các thông số này không phải là cố định, do còn các yếu tố ngoại cảnh như độ rung tay của người chụp.
Tim-hieu-ve-toc-do-cua-trap-trong-nhiep-anh-1
Sử dụng chế độ mở trập nhanh khi chụp ảnh thể thao
Khi tốc độ cửa trập nhanh (nhỏ hơn 1/125 giây) thì nó có thể cho phép đóng băng những chuyển động rất nhanh. Cực kỳ hữu dụng trong chụp ảnh hành động, chuyển động nhanh như chụp ảnh thể thao
Trong trường hợp người dùng sử dụng tốc độ mở trập chậm để chụp những hành động nhanh thì sẽ gây ra hiện tượng mờ ảnh, do máy không thể bắt kịp với để ghi lại chuyển động.
Tim-hieu-ve-toc-do-cua-trap-trong-nhiep-anh-3
Ảnh bị mờ do sử dụng chế độ mở trập chậm

Tốc độ cửa trập nhanh

Tốc độ cửa trập nhanh tức là quá trình của trập mở ra đóng vào nhanh hơn, giúp cho ảnh ít bị ảnh hưởng của độ rung tay khi bấm máy. Với những máy ảnh du lịch kỹ thuật số, máy sẽ tự động thiết lập tăng tốc độ trập khi có nhiều ánh sáng (chụp ban ngày hay trời nắng). Tuy nhiên với nhiều trường hợp thiết lập tự động tăng tốc độ mở trập của máy ảnh vẫn không đủ để có bức ảnh đẹp thì chúng ta sẽ phải tự tăng chỉ số này.

Tốc độ cửa trập chậm

Chế độ tốc độ mở cửa trập chậm thường được sử dụng khi ánh sáng yếu hoặc ban đêm, do nó cho phép nhiều ánh sáng hơn chiếu vào cảm biến. Nhưng khi ở chế độ này, ảnh rất dễ bị rung do ảnh hưởng của tay máy thì bạn chuẩn bị chân máy để tăng độ vững chắc, giảm độ rung tay.
Tim-hieu-ve-toc-do-cua-trap-trong-nhiep-anh-2
Ảnh chụp nước thường được chụp ở chế độ tốc độ mở trập chậm, tạo cảm giác dòng nước mềm mại, uyển chuyển hơn, tạo độ mờ ảo nhất định cho chuyển động chảy của dòng nước. Bạn có thể sử dụng tốc độ mở khoảng f/11 đến f/22 để đạt được hiệu quả như ảnh trên. Nhớ là phải sử dụng cả chân máy nữa.

Tốc độ cửa trập hiển thị ở đâu?

Với máy ảnh du lịch kỹ thuật số, thường thì bạn sẽ không thể chỉnh được tốc độ mở trập, nhưng bạn có thể xem được chỉ số đó khi bấm nhẹ, lấy nét. Chỉ số này thường xuất hiện ở phía dưới của màn hình máy ảnh.

Có thể thay đổi tốc độ mở trập được không?

Như chúng tôi đã nói ở trên, hầu hết các máy ảnh du lịch kỹ thuật số không cho phép chỉnh tốc độ mở của màn trập. Nhưng vẫn có những cách gián tiếp để tăng hoặc giảm chỉ số này. Xin mời các bạn đón đọc ở bài viết sau.
Theo Congnghe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét