9 Kinh nghiệm chụp ảnh kiến trúc

Lợi thế của chụp ảnh kiến trúc chính là người chụp có nhiều thời gian để căn chỉnh bố cục cũng như các thông số tối ưu trước khi bấm máy, để tấm hình được hoàn hảo nhất. Nghệ thuật chụp này cũng đòi hỏi nhiếp ảnh gia cần có tính tư duy, sáng tạo, để căn chỉnh và
phối cảnh phù hợp nhất, giúp cuấn hút người xem cũng như tạo ra ý nghĩa cho bức ảnh của mình. Bài viết sau sẽ chia sẻ cho các bạn một vài các lưu ý trong nghệ thuật chụp ảnh kiến trúc này.

1. Lựa chọn ống kính

Kinh nghiệm chụp ảnh kiến trúc 2
Việc lựa chọn ống kính sẽ phụ thuộc vào đối tượng mà bạn cần chụp. Nếu đối tượng bao gồm một bối cảnh rộng như cả một kiến trúc, hay một tòa nhà thì cần chọn ống kính góc rộng.
Ngược lại, bạn chỉ cần chọn một ống kính tele tầm xa nếu chỉ chụp một chi tiết đặc sắc nhất của một kiến trúc, hay những đối tượng không thể tiếp cận gần. Trong nghệ chụp ảnh này, các nhiếp ảnh gia thường chọn các ống mắt cá để lấy được toàn bộ tòa nhà từ những vị trí khó, mà ống góc rộng không thể làm được.
Ngoài ra, có thể kết hợp thêm các ống fish-eye để tạo cảm giác phóng lớn đối tượng nhờ vào hiệu ứng đặc biệt. Hay một ống kính PC (hay tilt-shift) để tạo ra những khung hình sáng tạo đầy hấp dẫn.

2. Hình khối

Các kiến trúc hình khối như cửa vòm, ô vuông, đường xiên, xuất hiện rất nhiều trong những kiến trúc xây dựng. Chúng ta có thể sử dụng những đối tượng này để tạo thêm sự hấp dẫn trong bố cục.
Để chụp được các vật thể này, bạn nên sử dụng một ống kính zoom và từ từ phóng to hoặc thu nhỏ đến khi tìm được bố cục thích hợp, nên tận dụng với những cấu trúc đối xứng giúp bức ảnh thêm phần ấn tượng.

3. Phản chiếu

Kinh nghiệm chụp ảnh kiến trúc 3
Một chủ đề sáng tác quan trọng không thể thiếu trong nhiếp ảnh kiến trúc đó chính là các cửa sổ tòa nhà, tấm kính lớn, hay thậm chí mặt hồ, vũng nước… Những vật thể này khi được áp dụng thêm vào bối cảnh sẽ tạo ra những mặt phản chiếu khác nhau giúp người xem cái nhìn rộng rãi và đa dạng hơn.

4.Tương phản

Kinh nghiệm chụp ảnh kiến trúc 4
Đôi khi những sự tương phản màu sắc được đặt kề nhau trong các hình khối và ánh sáng có thể tạo sự ấn tượng cho bức ảnh kiến trúc của bạn. Không gian này có thể tìm thấy rất nhiều trong cuộc sống thường ngày như một bước tường đầy màu sắc bên cạnh một mặt phẳng đơn điệu, các dinh thự cổ ngay sát vách một tòa nhà hiện đại, hay đơn giản là một nơi có ánh sáng chiếu rọi bao gồm cả bóng tối.
Ngoài ra, để tăng thêm sự tương phản cho bức ảnh kiến trúc, chúng ta có thể nâng cao sự dải rộng HDR, và sử dụng các tùy chỉnh trên máy hay qua các phần mềm chỉnh sửa ảnh để thiết lập thời gian phơi sáng khác nhau cho bức ảnh trong bước xử lý hậu kỳ.

5. Quy mô kiến trúc

Trong một quy mô kiến trúc dù lớn hay nhỏ cũng sẽ bao gồm rất nhiều các chủ thể khác nhau như cây cối, xe cộ, đường giao thông, con người… Bởi vậy, khi chụp bạn cần hình dung về bức ảnh mà mình định chụp để có những lựa chọn đối tượng phù hợp, làm nên sự nổi bật của kiến trúc mà bạn muốn chụp.
Không nên lạm dụng quá nhiều vật thể không cần đến trong bức ảnh, có thể tạo nên một bối cảnh bị rối, không tập chung được vào chủ thể chính, không gây được ấn tượng tỏng bức ảnh.

6. Sự biến dạng ảnh

Kinh nghiệm chụp ảnh kiến trúc 5
Sự biến dạng ảnh này xảy ra khi chúng ta sử dụng các ống kính góc rộng để chụp, đặc biệt là các kiến trúc có góc cạnh. Tuy nhiên, để khắc phục bạn có thể xử lý lại bức ảnh trong bước xử lý hậu kỳ. Có nhiều trường hợp sự biến dạng ảnh có thể được sử dụng như một lợi thế để tạo ra cảm giác “phim ảnh” và cho thấy được quy mô của công trình.

7. Nội thất

Kinh nghiệm chụp ảnh kiến trúc 6
Kiến trúc không chỉ là các những bối cảnh được tìm thấy bên ngoài mà chúng ta còn có thể chúng bên trong các tòa nhà. Đó chính là các khung hình, các đồ nội thất được trang trí bên trong phòng.
Tuy nhiên, khi chụp bên trong phòng thường không được đủ ánh sáng, vi vậy cũng gây nên sự khó khăn cho người chụp. Để khắc phục chúng ta có thể sử dụng ống kính với độ mở lớn, tăng ISO và sử dụng thêm chân đỡ để thiết lập tốc độ màn trập chậm hơn. Nếu sử dụng đèn flash, để tránh việc lan tỏa ánh sáng không đều bạn nên sử dụng thêm những miếng tản sáng để giúp ánh sáng dịu nhẹ hơn.

8. Chụp bóng đen

Kinh nghiệm chụp ảnh kiến trúc 7
Cũng giống như chủ thể là con người, chụp bóng đen cũng là một thể loại chụp người dùng có thể áp dụng. Để chụp, bạn di chuyển ra phía sau tòa nhà khuất ánh sáng nhất, sau đó tắt chế độ flash và đo sáng vào bầu trời trước khi bấm máy.

9. Kiến trúc về đêm

Kiến trúc về đêm sẽ tạo nên các bức ảnh độc đáo, các chủ thể trong ảnh mập mờ, huyền ảo, gây sức hút từ mọi người xem ảnh. Thời điểm lựa chọn chụp thể loại này là khi bầu trời vẫn còn chút ánh sáng, khi màu sắc chưa mất hẳn vì bị chìm trong bóng tối.
Đôi khi chúng ta có thể lợi dụng ánh sáng từ những chiếc đèn đường, hay đèn xe cộ để chụp. Bạn sẽ tạo nên những bức ảnh có hiệu quả phơi sáng đẹp nếu bấm máy đúng khoảnh khắc “vàng”.
Theo Lavender

0 nhận xét:

Đăng nhận xét