Kinh nghiệm chụp ảnh sân khấu

Trong nhiếp ảnh việc chụp ảnh cũng chia ra làm nhiều trường phái khác nhau. Mỗi một hoàn cảnh, một lĩnh vực cần có những yêu cầu riêng biệt để bức ảnh tạo ra được hoàn hảo nhất. Nếu chụp hình thể thao đòi hỏi phương tiện máy móc hiện đại, sự nhạy bén và khả năng chớp thời cơ của tay máy thì việc chụp hình sân khấu rất cần kinh nghiệm.
Một vài kinh nghiệm chụp ảnh sân khấu
Ánh đèn trên sân khấu có rất nhiêu màu sắc khác nhau, hơn nữa hệ thống chiếu sáng được thay đổi liên tục lúc tối đen, lúc sáng, nhấp nháy… để phù hợp với cảnh diễn của nhân vật. Chính vì sự đặc biệt này nên đòi hỏi người chụp ảnh phải có kinh nghiệm, và có trình độ dạn dày trong nghề nhiếp ảnh. Bài viết sau sẽ chia sẻ với các bạn một vài kinh nghiệm có thể áp dụng khi chụp ảnh sân khấu, để lưu lại được những tấm hình đẹp nhất.

Sử dụng ống kính zoom

Thiết kế trên một sân khấu thông thường sẽ rất sâu và rộng, những nhiếp ảnh sẽ ít có cơ hội tiếp cận trực tiếp với đối tượng ở một khoảng cách gần. Việc sử dụng ống kính zoom giúp bạn có thể ngồi cách xa đối tượng mà vẫn có thể ngắm nghía thoải mái để lưu lại được những khoảnh khắc đẹp.
Bức hình trở nên nghệ thuật như chụp trong Studio và có chiều sâu nhờ ánh đèn sân khấu.
Bức hình trở nên nghệ thuật như chụp trong Studio và có chiều sâu nhờ ánh đèn sân khấu.
Với những máy không chuyên bạn có thể zoom 3x trở lên là đủ tiêu chuẩn, còn với những máy ảnh ống kính rời tele-zoom từ 105mm trở lên là ổn. Khi chụp ảnh trong sân khấu tối bạn có thể điều chỉnh ISO lên 800 hay 1600 sẽ đảm bảo cho bức ảnh đủ sáng, nhưng có thể ảnh sẽ bị rạn khi chụp ở mức ISO này.
Khi chụp ảnh hãy luôn chú ý vào tốc độ màn trập của camera xem nó đã đủ để chụp một bức hình động chưa. Thông thường trên sân khấu các đối tượng đều cử động nên để đảm bảo các chi tiết như chân tay, mặt… không bị nhòe bạn nên điều chỉnh ISO từ 400 đến 800 và để máy ở chế độ Auto sẽ có tác dụng tăng tốc độ màn chập cao hơn. Bạn có thể quan sát trên màn hình máy ảnh nếu hiển thị con số 1/60 trở lên là đạt.
Ánh sáng quá yếu khiến ảnh bị bao trùm một màu đỏ.
 Ánh sáng quá yếu khiến ảnh bị bao trùm một màu đỏ.
Khi chụp ảnh trong sân khấu quá sáng bạn nên điều chỉnh chế độ bắt sáng ISO ở mức 200. Và bạn sẽ cần một tốc độ nhanh từ 1/180 trở lên nếu chụp ảnh ở chế độ zoom sẽ giúp bức ảnh được nét hơn.
Một lưu ý nữa là khi gặp ánh đèn sân khấu bộ cảm nhận và đo sáng có thể bị sai. Đôi khi bạn ấn nửa cò đo sáng vẫn hoạt động bình thường, nhưng khi bấm hết tay cò ánh sáng có thể đã chuyển đổi, hoặc chớp giật dẫn đến ảnh chụp sẽ bị hỏng do thừa hoặc thiếu ánh sáng.

Không nên chụp sân khấu bằng đèn flash

Đối với máy ảnh tự động, ống kính không với tới cận cảnh nên khi bạn đứng từ xa dùng flash sẽ khiến cho các đối tượng gần camera sáng hơn, và sẽ không lấy rõ khuân mặt đối tượng trên sàn diễn.
Khi bạn đứng xa sân khấu đèn flash không có tác dụng với đối tượng. Với những loại đèn flash “xịn” của các phóng viên có thể vươn xa được trên 20 m, nhưng đối với các máy ảnh nghiệp dư thì flash chỉ trong khoảng 7 m.
Khi chụp ảnh với đèn chớp sẽ khiến bức ảnh không thật màu và hơn nữa sẽ không chụp được những ánh sáng màu xanh, đỏ, tím… trên sân khấu, làm cho màu ảnh xấu, và xỉn màu.
Để chụp được rõ đối tượng trên sàn diễn bạn nên đứng ngay hàng ghế khán giả đầu tiên, và có thể kết hợp với ống kính góc rộng và cả zoom để ngắm. Khi muốn lấy cả phông thì bạn nên đứng ở chính giữa để chụp, giúp bức ảnh sẽ không bị méo và lệch.
Theo Lavender

0 nhận xét:

Đăng nhận xét