3 sai lầm cơ bản trong chụp ảnh

Sử dụng và chơi máy ảnh mà không có hiểu biết rất dễ dẫn tới những sai lầm khi chụp ảnh và kéo theo đó là bạn sẽ không có những bức ảnh đẹp. Dưới đây là những sai lầm mà bạn có thể mắc phải và những quy tắc cần nắm được để tránh những sai lầm đó.

1. Sử dụng khẩu độ lớn nhất

Rất nhiều người do không hiểu biết nên nghĩ rằng phải sử dụng khẩu độ lớn nhất của lens (ống kính) để làm mờ phông nền, tạo ra hiệu ứng hơi “ảo” một chút. Nhưng điều này hoàn toàn sai lầm, vì khi mở khẩu độ lớn nhất, đã số các lens sẽ không lấy nét và vô hình chung sẽ khiến cho toàn bộ bức ảnh của bạn trở nên “mờ ảo”, không còn rõ điểm nhấn hay chủ thể nữa.
Khẩu độ lớn nhất làm toàn bộ bức ảnh trở nên "mờ ảo"
Khẩu độ lớn nhất làm toàn bộ bức ảnh trở nên "mờ ảo"
Có một số điều bạn nên hiểu khi sử dụng lens với khẩu độ lớn nhất:
  - Khẩu độ lớn nhất không phải là điều tốt nhất.
  - Những ống kính rẻ tiền và một phần ống kính đắt tiền đều không lấy nét khi sử dụng khẩu độ lớn, ngoại trừ những vật thể có khả năng lấy nét được chụp ở cự li gần.
  - Khi chụp ảnh chân dung toàn người với những lens có đường kính 35-50mm thì bạn nên mở khẩu lớn nhất, chụp nhiều tấm đến khi ưng ý, trong quá trình đó nhớ giảm khẩu xuống để có được những tấm hình độ nét cao.
  - Khi bạn sử dụng ống kính rẻ tiền, khẩu lớn sẽ làm cho hình không được min, cùng với đó là màu cũng không được đẹp.

2. Thiếu sự chuẩn bị và dứt khoát khi chụp

Một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thường có sự chuẩn bị khá kĩ lưỡng cho mỗi chuyến đi cũng như là cho những tình huống xấu nhất. Cùng với đó là không ngần ngại hay chần chừ trước mỗi lần bấm máy.
Sự chuẩn bị kĩ càng bao giờ cũng được đánh giá cao
Tuy nhiên, những nhiếp ảnh gia không chuyên thường không thể đạt được cả hai điều trên:
  - Sự do dự trong một số tình huống diễn ra bất ngờ sẽ làm cho việc ghi lại những khoản khắc tuyệt vời chỉ xuất hiện trong chốc lát bị cản trở. Họ thường thiếu suy nghĩ độc lập làm cho ý tưởng bị gò bó, hạn hep. Điều này thường làm cho bức ảnh kém sáng tạo, khó để tìm được những góc ảnh đẹp và hạn chế trong việc truyền đạt cảm xúc của bức ảnh tới người xem.
  - Không có thói quen chuẩn bị sẵn thiết bị cho mọi tình huống cũng làm cho việc bỏ lỡ những khung hình đẹp là điều không thẻ tránh khỏi. Để có thể dễ hiểu hơn là người chụp ảnh không kịp thời bấm máy để ghi lại những khoảnh khắc ngắn ngủi xảy đến một cách bất ngờ. Hơn nữa, người chụp ảnh có thể gặp phải những sự cố bất ngờ, nếu không có sự chuẩn bị cho những tình huống đó thì buổi chụp hình coi như kết thúc.

3. Quên kiểm tra thông số trước khi bấm máy

Chụp hình buổi sáng và chụp hình buổi tối luôn yêu cầu những thông số của máy ảnh phải được điều chỉnh cho phù hợp. Bạn không thể sử dụng những thông số của máy ảnh khi chụp ban đêm để chụp ban ngày được. Đây là một trong những lỗi cơ bạn mà nhiều người khi mới chụp ảnh thường mắc phải.
Cần phải kiểm tra kĩ thông số trước khi tiến hành bấm máy
Cần phải kiểm tra kĩ thông số trước khi tiến hành bấm máy
Cho dù có gấp đến đâu, bạn cũng nên kiểm tra lại thông số của máy ảnh để xem có phù hợp với khung cảnh đang được chụp hay không. Những chỉ số như khẩu độ, tốc độ lưu, ISO, đo sáng, WB…, những chỉ số cơ bản này mà được thiết lập chính xác sẽ cho bạn nhưng tấm hình như ý.
Theo Congnghe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét