4 cách làm mờ background trực tiếp từ ống kính D-SLR lens kit

Ống kính lens kit trong D-SLR là loại ống kính được đóng sẵn theo bộ kèm theo máy ảnh, giúp cho những thợ ảnh mới vào nghề có thể chụp ảnh dễ dàng hơn. Lens kit thường phải sản xuất theo giá rẻ để giảm chi phí đầu tư ban đầu cho người mới chụp, vì thế chất lượng ảnh, màu sắc, độ nét hay độ tương phản đôi khi chỉ dừng lại ở mức chấp nhận được.
Tuy nhiên, nếu bạn đang sở hữu trong tay một ống kính lens kit và muốn tối ưu hóa những bức ảnh chụp được thì vẫn có một vài cách cho bạn. Dưới đây là hướng dẫn làm mờ background khi chụp ảnh bằng ống kính lens kit. 

1. Tìm hiểu về khoảng cách lấy nét tối thiểu ống kính lens kit

Tìm hiểu về phạm vi focus của ống kính lens kit
Tìm hiểu về phạm vi lấy nét của ống kính lens kit
Phần lớn mọi người đều nghĩ rằng khẩu độ và tiêu cự là những chỉ số ảnh hưởng trực tiếp đến việc lấy nét ảnh. Tuy nhiên, với ống kính lens kit, bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về phạm vi tập trung của lens. Cụ thể hơn là độ nét mà ống kính có thể lấy được từ khoảng cách xa nhất và từ khoảng cách gần nhất.
Ví dụ như ống kính lens kit của máy Nikon D7100 có khẩu độ f3.5-5.6 18-105mm có thể lấy nét ở khoảng cách gần nhất là 0.45 m. Những thông tin này thường được cung cấp trong phần thông số kỹ thuật đi kèm theo máy ảnh hoặc được đăng tải trên website của hãng. Bạn cũng có thể tự xác định được phạm vi tập trung của ống kính qua kinh nghiệm và thời gian sử dụng.

2. Zoom tối đa và tiến đến đối tượng chụp càng gần càng tốt

Chụp ảnh chân dung
Zoom tối đa đến mẫu chụp
Độ dài tiêu cự càng lớn thì ảnh của bạn càng có chiều sâu. Nếu máy của bạn được trang bị hai ống kính với hai tiêu cự khác nhau, bạn nên chọn ống kính có tiêu cự dài hơn. Ví dụ, máy Nikon D1700 có hai ống kính kit với tiêu cự lần lượt là 18-140 mm và 55-300 mm thì bạn nên chọn ống kính thứ hai và để chế độ zoom tối đa là 300 mm.  
Bạn cũng nên lưu ý tới phạm vi lấy nét của ống kính trong bước này. Khi biết rõ phạm vi lấy nét, bạn sẽ biết nên đứng khoảng cách gần bao nhiêu tới mẫu chụp để đảm bảo được độ tập trung ảnh tốt nhất. Nên nhớ rằng, bạn tiến càng gần tới đối tượng chụp thì ảnh của bạn sẽ càng có chiều sâu.

3. Sử dụng khẩu độ lớn nhất có thể

Như bạn biết, ống kính zoom thường có khẩu độ rất nhỏ, và khẩu độ này sẽ được thu nhỏ hơn khi bạn zoom. Khẩu độ càng nhỏ sẽ làm ảnh của bạn càng nét và có chiều sâu.
Tuy nhiên, nguyên tắc này không nên áp dụng với ống kính lens kit vì nó sẽ gây ra một vài hiệu ứng không tốt. Với ống kính kit, bạn nên để khẩu độ mở ở mức độ rộng nhất có thể. Những người mới tập chụp ảnh có thể làm được điều này bằng cách để máy ảnh ở chế độ Program, chế độ Aperture-priority hoặc chế độManual nếu muốn kiểm soát khẩu độ và tốc độ màn trập tốt hơn.

4. Để khoảng cách giữa mẫu chụp và background càng xa càng tốt

Khoảng cách giữa mẫu chụp và background
Khoảng cách giữa mẫu chụp và background càng lớn càng tốt
Bạn đặt mẫu càng xa background thì độ nét và độ tập trung của ảnh càng nhiều.
Lưu ý cuối cùng, bạn nên sử dụng ống kính chụp nhanh. Một ống kính chụp nhanh cho phép tốc độ màn trập nhanh hơn và cho bạn hình ảnh với độ sâu chuẩn hơn. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn chụp ảnh trong nhà với điều kiện ánh sáng yếu. Tuy nhiên, để chụp được ảnh chân dung với độ lấy nét đạt chuẩn, tốt hơn hết bạn nên chụp ngoài trời với ánh sáng tự nhiên.
Hy vọng những lưu ý trên có thể giúp bạn có được những bức ảnh ưng ý với ống kính lens kit.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét