Những điều mà nhiếp ảnh gia nên học từ lính bắn tỉa

Nghe có vẻ hơi vô lý, tuy nhiên, nhiều người đã ngạc nhiên trước sự giống nhau này.

Cần phải có sự hiểu biết về thiết bị cùng những kĩ năng cá nhân

Lính bắn tỉa hay nhiếp ảnh gia đều cần phải có kiến thức đầy đủ về thiết bị mà mình đang sử dụng (súng và máy ảnh) và vận dụng những kĩ năng của mình làm sao cho phù hợp với khả năng cũng như tính năng của thiết bị để hoàn thành công việc một cách chính xác và hiệu quả.
Cần phải có thiết bị cũng nhu kĩ năng cá nhân tốt
Cần phải có thiết bị cũng nhu kĩ năng cá nhân tốt
Một chiếc máy ảnh tốt chưa chắc đã giúp cho bạn có những bức ảnh đẹp nếu như bạn không có kĩ năng cá nhân tốt. Điều này giống như việc một lính bắn tỉa được trang bị một khẩu súng chuyên dụng bậc nhất nhưng vẫn bắn trượt mục tiêu ở khoảng cách gần. Còn nếu bạn có kĩ năng tốt thì bạn có thể có được những bức ảnh nổi tiếng với những chiếc máy ảnh bình thường.
Tuy nhiên, khi sử dụng những biết bị “thô sơ” thì bạn sẽ phải đối mặt với những hạn chế của chúng. Điều này giống như một người lính bắn tỉa sử dụng một khẩu súng lục tìm cách hạ gục một mục tiêu ở khoảng cách 1000 m.

Dành hầu hết thời gian cho việc quan sát

Việc quan sát giúp cho người lính chọn được vị trí đẹp nhất và có thể chuẩn bị sẵn đường rút lui khi tình huống xấu nhất xảy ra, tránh khỏi việc bị động trước những tình huống bất ngờ. Tương tự như vậy, nhiếp ảnh gia quan sát để chọn được vị trí tốt nhất khi chụp ảnh.
Dành hầu hết thời gian cho việc quan sát và tính toán
Dành hầu hết thời gian cho việc quan sát và tính toán
Ngoài ra việc đó cũng giúp bạn có những điều chỉnh máy ảnh hợp lý, chỉ cần “one shot” là bạn có được một bức ảnh tuyệt vời. Điều này giống như việc chỉ cần 1 viên đạn đã đủ hạ gục mục tiêu.

Tính kiên nhẫn cao.

Đôi khi, một lính bắn tỉa dành hàng ngày, hàng giờ nằm ở mặt trận để tính toán và chờ thời điểm, mục tiêu thích hợp để “nhả đạn”. Một nhiếp ảnh gia cũng vậy, thông thường, họ sẽ phải chờ đợi trong một khoảng thời gian để đối tượng của mình vào đúng khung hình, khung cảnh mà mình mong muốn và “tách”, một bức ảnh đã được chụp.
Tính kiên nhẫn và độ tập trung cao
Tính kiên nhẫn và độ tập trung cao
Trong bất kì hoàn cảnh nào, sự kiên nhẫn của nhiếp ảnh gia hay lính bắn tỉa đều được trả công một cách xứng đáng.

Tin tưởng vào kĩ năng của bản thân và thường xuyên luyện tập

Luyện tập thật nhiều, thực hành thật nhiều chính là cách để bạn hoàn thiện kĩ năng của mình, cho dù có là lính bắn tỉa hay nhiếp ảnh gia thì việc luyện tập nhiều là điều cần thiết.
Thường xuyên luyện tập là điều cần thiết
Thường xuyên luyện tập là điều cần thiết
Hơn nữa, việc tin tưởng và hi vọng sẽ mang 2 ý nghĩa khác nhau. Như với lính bắn tỉa, giữa hi vọng bắn trúng mục tiêu sẽ khác hoàn toàn so với việc chắc chắn mình sẽ bắn trúng mục tiêu.
Tất cả chỉ là lý thuyết nếu bạn không chịu thực hành và nâng cao kĩ năng của mình thường xuyên. Không thực hành, không luyện tập thì người khác sẽ vượt qua bạn, điều này sẽ khiến cho bạn đi thụt lùi trên con đường mình đã chọn.
Theo Congnghe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét