lưu ý để có bức ảnh số đẹp

Máy ảnh số thường sẽ giúp bạn tạo ra những bức ảnh đẹp, tất nhiên đó là khả năng mà chiếc máy ảnh số có thể mang lại, tuy nhiên nó không quyết định đến chất lượng bức ảnh của bạn trong mọi trường hợp, bởi kĩ năng chụp ảnh của người chụp cũng là yếu tố quyết định đến vấn đề đó. Chụp đúng cách, đúng lúc, đúng thời điểm những chức năng cần thiết, đó sẽ là nhân tố giúp bạn có những bức ảnh như ý. Bài viết sau sẽ chia sẻ một vài lưu ý trong vấn đề này, giúp bạn có được những bức ảnh số đẹp hơn.

Tư thế cầm máy

Trước hết bạn cần chú ý đến tư thế cầm máy, khi cầm máy cần chắc chắn, tránh để run tay, không được để tay của bạn che khuất ông kính và đèn Flash hay các bộ phận cảm biến của máy.

Độ phân giải

Chú ý tiếp theo là việc chọn độ phân giải – Resolution phù hợp với bức ảnh cần chụp để mang lại hiệu quả cao nhất và tiết kiệm bộ nhớ của máy ảnh.

Lấy nét

Đối với chức năng lấy nét (Focus), bạn cũng cần lấy đúng cách và đúng đối tượng mà bạn cần chụp. Các biểu tượng hiển thị và đèn báo trên máy ảnh đều cho bạn biết tình trạng Focus.
Máy ảnh số Canon
Máy ảnh số Canon
Nhấn nút chụp ảnh xuống khoảng ½  rồi giữ khoảng vài giây để lấy nét, sau đó bạn mới nhấn tiếp để chụp đó là cách làm thông thường. Trong trường hợp thực hiện cách làm như trên nhưng máy không tự động lấy nét được rất có thể là do tình trạng thiếu sáng, bạn hãy sử dụng chức năng Focus Assist Illuminator để hỗ trợ sáng hoặc Manual Focus để giúp tự chỉnh độ nét cho ảnh. Cuối cùng nếu hiệu quả vẫn không được như ý muốn, tốt nhất bạn nên di chuyển ra vị trí thích hợp hơn hoặc thay đổi đối tượng chụp, bạn đừng nên cố gắng chụp ảnh khi máy không thể lấy nét vì rất có thể bức ảnh sẽ bị mờ và không đúng như ý muốn của bạn.

Chế độ chụp

Tùy từng trường hợp và địa điểm mà bạn có thể sử dụng các thế độ chụp phù hợp như ban đêm, trong nhà hay ngoài trời..Tuy nhiên nếu những chế độ này cho chất lượng ảnh không được tốt thì bạn nên chuyển về chế độ Auto để máy giúp bạn đặt lại các thông số chụp một cách tự động.

Phơi sáng

Nếu bức ảnh bạn chụp độ sáng không được như mong muốn thì hãy chuyển đổi kiểu phơi sáng khác để điều chỉnh. Trong trường hợp chụp ảnh ngược sáng, việc mở đèn Flash sẽ giúp bạn rất nhiều, còn nếu hậu cảnh sáng hơn đối tượng chụp, bạn có thể tăng Exposure để cân bằng độ sáng.
Nếu bạn cần chụp ảnh ban đêm, ngoài chế độ ban đêm của máy, bạn có thể tăng độ ISO hoặc giảm tốc độ chụp. Những hãy lưu ý cần giữ máy ảnh chắc trong một vài giây để tránh bị nhòe ảnh hoặc một chân đỡ Tripod sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Chỉnh sửa

Những bức ảnh số cần đưa vào máy vi tính sau khi chụp để chỉnh sửa, xử lí các khiếm khuyết trên bức ảnh bằng các chương trình đồ họa để bạn có được những bức ảnh ưng ý nhất.
 Theo Thegioimayanhso

0 nhận xét:

Đăng nhận xét