Hướng dẫn điều chỉnh bù trừ phơi sáng khi chụp ảnh

Thường thì bạn sẽ để cho máy ảnh tự làm rất nhiều công việc khi bạn đang cần chụp những bức ảnh gia đình hoặc ảnh kỳ nghỉ một cách nhanh chóng. Máy ảnh có thể thực hiện những công việc này khá tốt trong hầu hết mọi lúc, nhưng sẽ ra sao nếu như các bức ảnh
bị quá tối hoặc quá sáng? Có một công cụ đơn giản mà không yêu cầu bạn phải biết cách hoạt động của khẩu độ, tốc độ màn trập hay ISO "rõ như lòng bàn tay" - đó là Bù trừ giá trị phơi sáng (Exposure Value Compensation), một thuật ngữ thường được gọi tắt là Bù trừ EV (EV Compensation).
Hướng dẫn điều chỉnh bù trừ phơi sáng khi chụp ảnh 1
Để điều chỉnh Bù trừ EV, nhấn vào nút +/- trên mặt sau của máy ảnh. Không phải tất cả máy ảnh point-and-shoot đều có nút này, nhưng hầu như luôn luôn có sẵn trong menu điều khiển nếu nút kiểm soát vật lý vắng mặt. Bạn sẽ thấy một thước đo kéo dài từ -3 đến 3, với giá trị mặc định là 0 - đây là giá trị mà máy ảnh cho rằng sẽ phơi sáng phù hợp với bức ảnh. Để làm cho hình ảnh sáng hơn, di chuyển con trỏ sang phía bên phải và để làm cho hình ảnh tối hơn, di chuyển con trỏ sang phía bên trái.
Những gì bạn đang làm là hướng dẫn máy ảnh tạo ra phơi sáng ở một số điểm dừng nhất định điều chỉnh sáng hơn hoặc tối hơn. Máy ảnh sẽ "nhìn" vào những gì ở phía trước và "làm hết sức mình" để nắm bắt với độ sáng thích hợp. Việc này dựa trên một màu xám trung bình, đây là lý do tại sao những cảnh tuyết sẽ có vẻ quá tối và xám xịt ở các cài đặt mặc định - máy ảnh đang "cố gắng" để giảm độ sáng của tuyết trắng. Ngược lại là đúng đối với một cảnh quá tối - nếu bạn đang cố gắng để chụp một bức chân dung trên nền đen tối, máy ảnh có thể sẽ có xu hướng bị thừa sáng, dẫn đến "thổi bay" các điểm nổi bật và tạo ra một bối cảnh màu đen.
Hướng dẫn điều chỉnh bù trừ phơi sáng khi chụp ảnh 2
Mỗi điểm dừng - đại diện bởi một số nguyên trên thước đo - sẽ sáng gấp đôi hoặc bằng nửa so với điểm trước đó. Tăng lên đến +3 sẽ làm tăng lượng ánh sáng được bắt bởi ống kính lên 6 lần. Tùy thuộc vào chế độ hiện tại của máy ảnh, phơi sáng có thể được xử lý khác nhau - ví dụ, trong chế độ ưu tiên Độ mở ống kính(Aperture), tốc độ màn trập và ISO sẽ thay đổi nhưng thiết lập Aperture thì không thay đổi. Nếu bạn chụp trong chế độ Program, tất cả 3 giá trị ảnh hưởng đến phơi sáng này đều có thể thay đổi.
Sử dụng Bù trừ EV là một cách nhanh chóng để chụp được ảnh tốt trong điều kiện ánh sáng không phù hợp với các cài đặt tự động của máy ảnh. Đây là một công cụ mạnh mẽ mà nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và người đam mê nhiếp ảnh sử dụng thường xuyên, nhưng lại khá trực quan và dễ dàng điều chỉnh - vì vậy nó cũng đem lại lợi ích cho những bức ảnh chụp nhanh bình thường. Nếu lần tới các bức ảnh của bạn bị quá sáng hoặc quá tối, hãy nhớ nhìn vào nút +/- hoặc menu cài đặt và điều chỉnh cho phù hợp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét