3 Tác dụng của việc đặt chỉ số ISO cao

Chỉ số ISO tượng trưng cho độ nhạy ánh sáng của camera. Chỉ số ISO càng cao thì độ hấp thụ ánh sáng từ môi trường của camera càng cao. Việc điều chỉnh chỉ số ISO cao có rất nhiều tác dụng, dưới đây là ba tác dụng nổi bật nhất.

Giúp chụp ảnh chuyển động nhanh

Muốn chụp được chuyển động nhanh, bạn buộc phải để tốc độ màn trập lớn, đồng thời để chỉ số ISO của máy ảnh cao. Nếu bạn chỉ chú ý đến điều chỉnh tốc độ màn trập mà không chú ý đến điều chỉnh chỉ số ISO phù hợp thì ảnh của bạn sẽ không có độ phơi sáng cân bằng và không rõ nét.
Những chuyển động nhanh thường được các nhiếp ảnh gia ghi lại bao gồm hoạt động chạy của các loài động vật, hoạt động di chuyển của phương tiện giao thông trên đường phố hoặc hoạt động thi đấu của các vận động viên. Khi đó, máy ảnh thường được cài đặt với tốc độ màn trập 1/8000 giây và chỉ số ISO 1000.
Dưới đây là hai bức ảnh được chụp cùng một thời điểm với tốc độ màn trập như nhau là 1/8000 nhưng chỉ số ISO khác nhau. Bức đầu tiên có chỉ số ISO là 1000, trong khi đó bức thứ hai có chỉ số ISO là 500. Bạn có thể thấy rất rõ sự khác biệt trong độ nét của cánh bướm.
tac-dung-cua-viec-de-chi-so-ISO-cao-1
Ảnh chụp với chỉ số ISO 1000 và tốc độ màn trập 1/8000 giây
tac-dung-cua-viec-de-chi-so-ISO-cao-2
Ảnh chụp với chỉ số ISO 500 và tốc độ màn trập 1/8000 giây

Giúp chụp ảnh bầu trời ban đêm

Chụp ảnh bầu trời ban đêm khá khó và đòi hỏi nhiều kỹ thuật khác nhau, tuy nhiên một nguyên tắc vô cùng quan trọng đó là điều chỉnh chỉ số ISO cao và phù hợp với điều kiện chụp. Trong trường hợp này, chỉ số ISO cao sẽ giúp bạn chụp rõ nét các vì sao hơn và ảnh không bị lẫn các vệt sao do ảnh hưởng của chuyển động quay của trái đất.
tac-dung-cua-viec-de-chi-so-ISO-cao-3

Giúp chụp ảnh bằng tay sử dụng ống kính dài

Khi chụp bằng tay, việc giữ được cho máy ảnh cân bằng lâu và cài đặt chế độ phù hợp là rất quan trọng. Với ống kính dài, bạn cần áp dụng nguyên tắc tốc độ màn trập tối thiểu bằng 1/tiêu cự. Đồng thời bạn vẫn phải kết hợp với chỉ số ISO cao để bức ảnh của mình trở nên hoàn thiện.
Dưới đây là bức ảnh được chụp ở tiêu cự 450mm, tốc độ màn trập 1/500 và mức ISO là 1000.
tac-dung-cua-viec-de-chi-so-ISO-cao-4
Theo Vnreview

0 nhận xét:

Đăng nhận xét